Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19

Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid 19

Ngày 4/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Với 7 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các TCTD cân đối đủ vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, trước mắt là gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng. Về quan điểm của Chính phủ, đây không phải gói tín dụng sử dụng vốn ưu đãi từ ngân sách nhà nước mà do các ngân hàng thương mại tự cân đối nhằm cung ứng đủ vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ gia đình trong các lĩnh vực đang bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19

Khoảng một tuần sau đó, nhiều chính sách cùng những giải pháp thiết thực và cụ thể của ngành Ngân hàng đã được đưa ra nhằm chia sẻ và hỗ trợ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) như miễn, giảm lãi vay, giãn thời hạn trả nợ, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử, giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng…

Ngày 11/02/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 727/NHNN – TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử.

Thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ, thanh toán qua điện tử

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giảm phí dịch vụ lần 2 trong năm 2020.

Theo đó, NAPAS sẽ giảm 50% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các giao dịch có giá trị từ 500.001VND – 2.000.000VND (giảm từ 1.800 VND/giao dịch xuống còn 900 VND/giao dịch; thời gian áp dụng từ ngày 25/3 đến hết ngày 31/12/2020); CIC thực hiện chiết khấu 50% tổng số tiền khai thác sử dụng thông tin tín dụng của tổ chức tín dụng từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các món thanh toán có giá trị từ 500.001VND – 2.000.000VND cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí mà NAPAS đã điều chỉnh giảm (900VND/giao dịch); khuyến khích các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện giảm phí lớn hơn mức giảm phí của NAPAS đã thực hiện. Thời gian thực hiện từ ngày 25/3 đến hết ngày 31/12.

Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid 19

Đồng thời, triển khai thực hiện điều chỉnh giảm giá sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng đối với khách hàng (nếu tổ chức tín dụng có thu từ khách hàng) tương ứng với mức giảm trừ chiết khấu do CIC thực hiện đối với tổ chức tín dụng. Giải pháp của CIC lần này ngoài việc giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đối tượng được giảm mức thu dịch vụ thông tin tin tín dụng của CIC là tất cả các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Mức giảm theo bậc thang từ 5% đến 20% tổng mức thu dịch vụ thông tin tín dụng theo từng TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Số tiền hỗ trợ sẽ được giảm trực tiếp trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng trong thời gian hỗ trợ trên nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, tỉ lệ giảm càng lớn. Thời gian triển khai từ tháng 01/2020 đến hết tháng 04/2020.

Đây là một trong những hành động thiết thực của ngành Ngân hàng nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thanh toán bằng tiền mặt, do tiền mặt được nhận định là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus. Góp phần chung tay cùng cộng động vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ưu đãi khuyến khích khách hàng giao dịch online

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, xu hướng đến giao dịch tại quầy bắt đầu giảm do người dân sợ lây nhiễm bệnh, vị thế của kênh NH điện tử bắt đầu được củng cố.

Hiện nay, các NHTM cho ra mắt rất nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử và chính sách miễn giảm phí nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online. Chẳng hạn, tại BIDV, các kênh ngân hàng điện tử của BIDV hỗ trợ thực hiện nhiều giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền, nạp tiền hoặc thanh toán các loại hóa đơn gia đình (điện, nước, Internet, truyền hình…), mua vé máy bay, đóng học phí, vé tàu xe. Đồng thời khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính như gửi tiết kiệm, vay tiền online. Hiện nhà băng duy trì chính sách không thu phí đăng ký và phí duy trì dịch vụ BIDV online, BIDV SmartBanking. Khách còn được nhận thêm 0,2% lãi suất một năm khi gửi tiết kiệm online với mọi kỳ hạn từ 14/2 đến 30/4. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thẻ thanh toán BIDV Visa Platinum Cashback. So với thẻ ATM thông thường, loại thẻ mới cho phép người dùng không cần đưa thẻ vào đầu đọc thẻ chip hoặc quẹt thẻ vào thiết bị POS như phương thức đọc thẻ truyền thống.

Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid 19

Khách hàng khi sử dụng loại thẻ mới này không cần ký tên trên hóa đơn với giao dịch dưới 1 triệu đồng. Mặt khác BIDV sử dụng công nghệ EMV Contactless, giúp gia tăng bảo mật với những lượt thanh toán có giá trị cao. Hiện mạng lưới chấp nhận thẻ này gồm nhiều cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, các siêu thị, trung tâm mua sắm như Big C, Coopmart, KFC, CGV, Circle K,…

Nắm bắt cơ hội này, các ngân hàng đã tung nhiều chính sách khuyến khích khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt chuyển sang giao dịch trực tuyến.

Các NHTM khác như Nam A Bank, để góp phần khuyến khích khách hàng giao dịch online, hạn chế sử dụng, tiếp xúc với tiền mặt giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên NH 24/7 trực tuyến có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống sẽ được miễn phí. Ngoài chính sách này, Nam A Bank cũng thông báo miễn phí các dịch vụ thanh toán; chuyển khoản; ngân quỹ; quản lý tiền mặt; dịch vụ NH điện tử; thu ngân sách nhà nước; combo tài khoản thanh toán đối với khách hàng tổ chức. Khách hàng cá nhân tham gia chương trình ưu đãi vô cực sẽ được miễn 100% đối với hơn 11 khoản mục phí dịch vụ.

Ngân hàng Sacombank ra thông báo sẽ không thu phí dịch vụ chuyển tiền quốc tế trong 3 tháng đầu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử (eBanking) trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/11/2020. Đồng thời miễn phí duy trì dịch vụ và phí giao dịch eBanking trong thời hạn này. Đây là một trong các giải pháp của ngân hàng đưa ra để các DN xuất nhập khẩu yên tâm sử dụng NH điện tử.

TPBank cũng cho biết, hiện ngân hàng đang áp dụng những chính sách khuyến mãi để khuyến khích khách hàng chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh giúp giảm thiểu chuyện lây lan, hạn chế việc tiếp xúc đông người, hạn chế việc tiếp xúc vật lý với những nguồn lây nhiễm virus.

Bên cạnh đó, một số tổ chức tín dụng như ví điện tử MoMo cũng khuyến cáo khách hàng của mình hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt, ưu tiên chọn lựa các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, cả nước cùng phòng chống dịch virus corona.

Hỗ trợ giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra

Trước đó, ngày 04/02/2020, Thống đốc đã có văn bản số 541/NHNN-TD chỉ đạo toàn hệ thống có biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiếp đó, ngày 06/02/2020, NHNN cũng đã họp với các ngân hàng thương mại (NHTM) bàn các giải pháp cụ thể, tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp. Đây là nỗ lực của ngành ngân hàng chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi gặp khó khăn.

Ngân hàng nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng các chương trình, kịch bản hành động với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và xem xét cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh; tích cực giảm lãi suất đối với các khoản vay mới thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19

Ngay sau khi có chỉ đạo của NHNN, hệ thống ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp thể hiện sự đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều nhà băng đã triển khai giải pháp đến khách hàng, các NHTM đã công bố giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Một loạt các ngân hàng cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh này như:

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết tổng dư nợ các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tại ngân hàng này là 112.700 tỉ đồng. Vietcombank đã hạ lãi suất xuống thấp hơn 0,5-1,5% so với mặt bằng lãi suất chung. Vietcombank đã cho vay mới hơn 41.200 tỉ đồng để khách hàng duy trì sản xuất kinh doanh và cân đối dòng tiền. Tổng dư nợ của các khách hàng gặp khó khăn tạm thời được giữ nguyên nhóm nợ từ đầu năm đến nay hơn 8.200 tỉ đồng. Ngân hàng này cũng tiếp tục xem xét các trường hợp trong tổng số hơn 50.000 tỉ đồng dư nợ cho vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài giảm lãi suất cho vay nói trên, Vietcombank cũng sẽ giãn thời hạn trả nợ và không tính lãi phạt đối với khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh này.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố tiếp tục giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, BIDV cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm đến 2%/năm (đối với các khoản vay bằng tiền đồng). Mức giảm tùy thuộc mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối với khoản vay mới, BIDV cung cấp các gói tín dụng hỗ trợ như lãi suất giảm 2% so với lãi suất cho vay cùng loại ngày 31.12.2019. BIDV này cho biết, ở đợt giảm lãi suất cho vay này, dự kiến giảm khoảng 2.400-3.000 tỉ đồng thu nhập để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) vừa công bố chương trình đồng hành thứ hai với mức giảm lãi suất 2% cho các khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), bao gồm khách hàng hiện hữu và vay mới. Điều kiện được giải ngân là doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận tải; xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu chiếm tối thiểu 50% doanh thu 2019 và có nguồn nguyên liệu tối thiểu 50%; doanh nghiệp gặp khó khăn về trả nợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên chính sách đi kèm một số điều kiện như doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ; tình hình tài chính ổn định, minh bạch.

Ngoài ra có khoảng 40.000-50.000 tỉ đồng dư nợ được xem xét để ân hạn nợ, miễn/giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới/tái cấp hạn mức để ổn định sản xuất kinh doanh, theo đúng quy định của Thông tư 01. Cùng với đó khoản dư nợ 30.000 tỉ đồng được xem xét giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1% so với lãi suất trên hợp đồng. Tính đến hết quý I, TPBank đã cơ cấu nợ, giãn nợ cho gần 1.000 khách hàng với tổng dư nợ trên 3.000 tỉ đồng.

Làn sóng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh cũng được các ngân hàng nước ngoài hưởng ứng. Ngoài các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19, Standard Chartered Việt Nam cho biết sẽ cung cấp gói tài chính 1 tỉ USD theo cam kết toàn cầu của ngân hàng này dành cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ giúp phòng chống dịch và các doanh nghiệp có kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm có nhu cầu cấp thiết để ngăn chặn đại dịch.

Với hàng loạt các giải pháp đưa ra ở trên, phần nào đã cho chúng ta thấy được tinh thần trách nhiệm cao của ngành Ngân hàng đối với cộng đồng và xã hội. Luôn đồng hành kề vai sát cánh chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp và người dân gặp phải.

Call Now Button